Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Bạn sẽ chọn môn thi tốt nghiệp nào nếu được tự chọn?

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã  cho các thí sinh quyền tự chọn môn thi tốt nghiệp, trong đó thi 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ Văn, còn 2 môn tự chọn trong số các môn Sinh Vật, Lịch Sử, Ngoại Ngữ, Hoá, Lý. Khác với những năm trước, các thi sinh phải thi tới 6 môn, bao gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ Văn và Ngoại Ngữ, 3 môn còn lại sẽ được thay đổi gồm Hoá, Lý, Sinh, Sử và Địa Lý.


Với sự thay đổi này Bộ Giáo Dục và Đào Tạo muốn "đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam"

Do đó trong kỳ thi năm nay, đã nhiều bạn thí sinh chọn những môn cùng với những môn thi Đại Học, Cao Đẳng sắp đến, để tiện cho việc ôn luyen thi dai hoc 2014, bỏ qua những môn phải học bài nhiều mà học sinh cho là khô khan, khó tiếp thu, khó nhớ như môn Lịch Sử, Địa Lý.

Như trường hợp tại một hội đồng thi trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) chỉ có duy nhất mội thí sinh Khánh Linh dự thi môn Sử. Dù vậy hội đồng vẫn thành lập gồm 18 người theo đúng quy chế của Bộ để phục vụ thí sinh.

Tương tự như em Linh, bạn Đoàn Thị Nga học tại trường THPT Thái Lão, thuộc huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cũng được bố trí 59 cán bộ tham gia

Qua những chuyện trên cho thấy học sinh dần xem nhẹ các môn xã hội như Sử, Địa ... thậm chí là Ngữ Văn, mà hướng nhiều vào các môn tự nhiên. Điều đó cũng dễ dàng hiểu vì cơ hội tìm công việc cho những môn tự nhiên sẽ dễ dàng hơn, công việc nhiều hơn.

Vậy nếu năm thi tốt nghiệp tới đây, Bộ vẫn giữ nguyên hình thức chọn môn thi như năm nay, thì những trường hợp trên vẫn sẽ có thể diễn ra. Nhưng nếu chuyển đổi lại hình thức như cũ, thì cũng khó tránh các em học sinh vẫn học lệch, học lơ là các môn xã hội.

Hy vọng trong tương lai gần, nước ta sẽ tìm ra được những phương pháp dạy và học hay, hấp dẫn, hứng thú có sức lan toả để lôi kéo các em đến với môn xã hội nhiều hơn. Riêng những bạn học sinh cũng nên dành thời gian rãnh rỗi tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà, địa lý nước nhà.

Hiện nay với sức mạnh của CNTT, việc tìm kiếm thông tin trên mạng để học hỏi đã trở nên quá dễ dàng và gần gũi. Làm cho cách thức tìm hiểu cũng trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Ngoài việc tự tìm hiểu, hãy chia sẽ thông qua mạng xã hội để tạo sự lan toả cho những người bạn của mình nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét